Nghệ An: Có Cảng hàng không quốc tế

Thứ Hai, 19/01/2015, 14:02 (GMT+7)
.

(TN&MT) - Theo thông tin từ Sở Giao thông vận tải Nghệ An, Thủ tướng Chính phủ vừa đồng ý phê duyệt Sân bay Vinh trở thành sân bay quốc tế vào ngày 16/01 vừa qua. Như vậy, tỉnh Nghệ An đã có Cảng hàng không quốc tế sau nhiều năm chờ đợi.

Cảng hàng không Vinh
Cảng hàng không Vinh
Được biết, Cảng hàng không Vinh được xây dựng vào năm 1937. Cảng có vị trí thuận lợi do nằm bên cạnh QL1A, cạnh đường sắt Thống nhất, cách biển Cửa Lò hơn 10km. Cảng kết hợp với Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và các cảng hàng không lân cận tạo nên mạng lưới hàng không dân dụng tại khu vực miền Bắc. Những năm qua, Cảng luôn giữ tốc độ tăng trưởng cao và ổn định 15-30%/năm. Đặc biệt, năm 2014, cảng hàng không Vinh đã đón 1,2 triệu khách.
 
Để được Chính phủ phê duyệt Sân bay Vinh trở thành sân bay quốc tế, trong thời gian qua, UBND tỉnh Nghệ An cũng như ngành giao thông vận tải, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam đã tiến hành đầu tư, nâng cấp mở rộng nhiều hạng mục của sân bay. Tiêu biểu là dự án “Nhà ga hành khách - Cảng hàng không Vinh” được khởi công từ tháng 4/2014, có tổng diện tích 11.706m2, do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư gần 800 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn từ “Qũy đầu tư và phát triển” của đơn vị. Đến nay, công trình nhà ga hành khách đã cơ bản hoàn thành. Bắt đầu từ ngày 15/01 vừa qua, nhà ga mới của Cảng hàng không Vinh bắt đầu vận hành thử, kiểm tra các thiết bị máy móc đồng thời tu chỉnh, sửa chữa để đảm bảo tính đồng bộ. Dự án nêu trên có công suất thiết kế đạt 2 triệu hành khách/năm, đủ năng lực phục vụ 1.000 hành khách/giờ cao điểm.
 
Được biết, Sân bay Vinh sau khi hoàn thành tất cả các hạng mục sẽ có thể tiếp nhận 7 máy bay cỡ lớn như A320, A321, ATR72 hoặc tương đương. Việc sân bay Vinh được phê duyệt là sân bay quốc tế không chỉ có ý nghĩa về mặt kinh tế - xã hội đối với tỉnh Nghệ An mà còn thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội nói chung của cả khu vực Bắc Trung Bộ.
 
Phạm Tuân

 

.
.
.
.
.
.
.
.
.
.