Quốc hội nghe báo cáo về kết quả giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo

Thứ Ba, 07/11/2017, 22:45 (GMT+7)
.

(TN&MT) - Tiếp tục chương trình làm việc tại Kỳ họp thứ 4, chiều 7/11, dưới sự điều khiển của Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, Quốc hội đã nghe báo cáo về kết quả giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân gửi đến Quốc hội từ ngày 16/8/2016 đến ngày 15/8/2017.

Theo báo cáo của Ban Dân nguyện của Quốc hội do bà Nguyễn Thanh Hải - Trưởng ban trình bày nêu rõ: Trong giai đoạn 16/8/2016 - 15/8/2017, Quốc hội đã nhận được tổng số 42.855 đơn thư, trong đó có 28.023 đơn trùng lặp, nặc danh, mạo danh, không rõ nội dung...

Bà Nguyễn Thanh Hải - Trưởng ban Dân nguyện của Quốc hội trình bày báo cáo chiều 7/11. Ảnh: Quốc Khánh
Bà Nguyễn Thanh Hải - Trưởng ban Dân nguyện của Quốc hội trình bày báo cáo chiều 7/11. Ảnh: Quốc Khánh

Đơn thư gửi đến Quốc hội tập trung chủ yếu vào lĩnh vực hành chính, tập trung vào quản lý đất đai (chiếm 60-65%) cụ thể như: thu hồi đất, khung giá bồi thường, hỗ trợ và bố trí tái định cư, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Bên cạnh đó, đơn thư của công dân cũng tố cáo một số cán bộ, công chức sai phạm trong quản lý, sử dụng đất đai, tài chính và trong giải quyết khiếu nại, tố cáo; chế độ, chính sách cho người có công, cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, hoạt động của doanh nghiệp, các dự án BOT; thuế, phí, lệ phí; chống tham nhũng… Đáng lưu ý, số vụ việc khiếu nại về nhà ở tại các khu đô thị mới, khu chung cư cao cấp có dấu hiệu gia tăng, xuất hiện một số đoàn đông người...

Theo bà Nguyễn Thanh Hải, qua giám sát, các cơ quan ở Trung ương và địa phương đều tích cực triển khai các nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đặc biệt, công tác giải quyết các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài, tiềm ẩn nguy cơ trở thành “điểm nóng đã có những chuyển biến rất rõ rệt…

Tuy nhiên, việc giải quyết khiếu nại, tố cáo vẫn còn tồn tại. Đó là, đơn thư khiếu nại, tố cáo do Quốc hội chuyển đến các cơ quan ở Trung ương và địa phương được giải quyết, trả lời có tỷ lệ thấp, chỉ đạt 50,4%. Tỷ lệ số vụ việc khiếu nại tố cáo đã được các cơ quan có thẩm quyền giải quyết nhưng qua giám sát nhận thấy còn có căn cứ để xem xét lại là 27,3% (30/110 vụ việc).

Toàn cảnh phiên họp chiều 7/11. Ảnh: Quốc Khánh
Toàn cảnh phiên họp chiều 7/11. Ảnh: Quốc Khánh

Bên cạnh đó, theo Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải, tình trạng người đứng đầu cơ quan hành chính các cấp cũng chưa thực hiện đúng quy định pháp luật về định kỳ tiếp công dân, ủy quyền cho cấp phó hoặc giao các ngành, cơ quan chuyên môn tiếp thay còn khá phổ biến. Có vụ việc rất đơn giản, nếu công dân được người đứng đầu tiếp thì vụ việc có thể được giải quyết ngay, nhưng vì người tiếp thay không đủ thẩm quyền giải quyết nên vụ việc kéo dài, công dân phải đi lại nhiều dẫn đến bức xúc…  

Để khắc phục tồn tại này, Trưởng Ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải kiến nghị: Quốc hội cần sửa đổi, bổ sung các Nghị quyết số 228, 694, 759 của UBTVQH, tạo cơ sở pháp lý chặt chẽ, đầy đủ trong công tác tiếp nhận, xử lý đơn thư; theo dõi đôn đốc, giám sát việc giải quyết khiếu nại tố cáo của công dân gửi tới Quốc hội; gắn kết công tác xử lý đơn thư với các hoạt động giám sát, chất vấn; tăng cường giám sát các vụ việc cụ thể; quan tâm xây dựng phần mềm quản lý dữ liệu, xử lý đơn thư dùng chung trong Quốc hội.

Ban Dân nguyện cũng đề nghị Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành, UBND các địa phương rà soát trả lời 2.865 đơn thư do Quốc hội chuyển đến chưa được giải quyết; chỉ đạo giải quyết dứt điểm đối với 30 vụ việc mà đoàn giám sát đã có kiến nghị và 17 vụ việc kiến nghị từ năm 2016 hoàn thành trước 30/6/2018.

Đồng thời, phân tích làm rõ nguyên nhân vì sao đơn thư do Ban Dân nguyện chuyển đến được xem xét, giải quyết, trả lời đạt tỷ lệ thấp 50,4%, trong khi tỷ lệ chung về giải quyết khiếu nại tố cáo của Chính phủ đạt 83,9%; nâng cao hiệu quả công tác quản lý đất đai nhằm hạn chế phát sinh khiếu nại, tố cáo; tiếp tục rà soát, giải quyết dứt điểm các vụ việc tồn đọng…

Ban Dân nguyện cũng đề nghị cần nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý đất đai nhằm hạn chế phát sinh khiếu nại, tố cáo; tiếp tục rà soát, giải quyết dứt điểm các vụ việc tồn đọng… Đối với Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, đề nghị cần nâng cao hiệu quả trong hoạt động truy tố, xét xử, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; nâng cao tỷ lệ giải quyết đơn đề nghị giám đốc thẩm, tái thẩm; chỉ đạo  giải quyết đơn thư do Ban Dân nguyện chuyển đến nhưng còn tồn đọng, chưa xử lý...

Việt Hùng - Hải Ngọc

 

.
.
.
.
.
.
.
.
.
.