Quảng Ninh: Khánh thành Cầu Bắc Luân II Việt – Trung

Thứ Tư, 13/09/2017, 19:15 (GMT+7)
.

(TN&MT) - Ngày 13/9/2017, UBND tỉnh Quảng Ninh và Chính quyền Khu tự trị Dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc) tổ chức Lễ khánh thành cầu Bắc Luân II. Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình dự Lễ khánh thành và phát lệnh thông xe.

Dự án xây dựng cầu Bắc Luân II Việt - Trung tại TP. Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh được phê duyệt tại Quyết định số 3325/QĐ-UBND ngày 6/12/2012 của UBND tỉnh Quảng Ninh, với mục đích giảm tải lưu lượng giao thông qua cầu Bắc Luân I, thúc đẩy hợp tác thương mại, du lịch giữa tỉnh Quảng Ninh và Khu tự trị dân tộc Choang, Quảng Tây (Trung Quốc).

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình phát biểu tại lễ thông cầu Bắc Luân II
Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình phát biểu tại lễ thông cầu Bắc Luân II

 Cầu Bắc Luân II cách cầu Bắc Luân I khoảng 3,2 km về phía hạ lưu. Cầu xây dựng vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực. Kết cấu cầu chính dạng vòm bê tông cốt thép có khẩu độ nhịp 105 m là cầu có khẩu độ vòm lớn nhất Việt Nam. Khổ thông thuyền 50 x 7m (sông cấp III), ổn định với động đất cấp 7, mặt cắt toàn cầu rộng 27,7 m. Chiều dài toàn cầu là 618m, trong đó chiều dài cầu về phía Trung Quốc thi công 463,5m, còn lại do Việt Nam thi công.

Trên cơ sở Hiệp định giữa hai bên, Khu tự trị Dân tộc Choang Quảng Tây khởi công xây dựng cầu phía Trung Quốc ngày 1/4/2014; tỉnh Quảng Ninh khởi công xây dựng cầu phía Việt Nam ngày 22/11/2014. Đây là cầu vòm bê tông công nghệ mới, được cán bộ kỹ thuật cầu đường Việt Nam thi công vượt tiến độ, đạt chất lượng theo thống nhất với nước bạn Trung Quốc.

Các đại biểu tham dự lễ thông cầu Bắc Luân II
Các đại biểu tham dự lễ thông cầu Bắc Luân II

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh nhấn mạnh: Tỉnh Quảng Ninh (Việt Nam) và Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc) có chung đường biên giới trên bộ, trên biển và có vị trí đặc biệt quan trọng, cửa ngõ kết nối giao thương giữa Việt Nam và ASEAN với Trung Quốc. Quảng Ninh nằm giữa trung tâm của hai hành lang kinh tế và vành đai kinh tế Vịnh Bắc Bộ.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình chỉ đạo: Để nâng tầm phát triển mới về mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai nước Việt Nam - Trung Quốc, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa, hành khách, mở rộng giao thương về kinh tế, du lịch, văn hóa giữa hai bên, chuẩn bị cho việc hình thành Khu hợp tác kinh tế song phương Đông Hưng (Quảng Tây - Trung Quốc) - Móng Cái (Quảng Ninh - Việt Nam). Chính phủ hai nước Việt Nam - Trung Quốc thống nhất chủ trương xây dựng cầu Bắc Luân II Việt - Trung, đây là kết quả của sự hợp tác hữu nghị vì lợi ích trung của hai quốc gia.

Sau khi Việt Nam - Trung Quốc hoàn tất thủ tục thông quan hàng hóa, hành khách tại cầu Bắc Luân II Việt - Trung sẽ nâng tầm phát triển kinh tế thương mại giữa hai tỉnh Quảng Ninh - Quảng Tây và Việt Nam với Trung Quốc, chuẩn bị hình thành Khu hợp tác kinh tế song phương giữa hai bên tại khu vực đầu cầu Bắc Luân II Việt - Trung và kết nối Khu cửa khẩu kinh tế quốc tế Móng Cái với Khu thí điểm khai phát trọng điểm quốc gia Đông Hưng, giao thương giữa hai nước Việt Nam - Trung Quốc và khu vực Đông Bắc Á.

Cầu Bắc Luân II sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế, thương mại của hai quốc gia phát triển lên tầm cao mới
Cầu Bắc Luân II sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế, thương mại của hai quốc gia phát triển lên tầm cao mới

Được biết, hai bên đang tiến hành xây dựng cầu Hoành Mô - Động Trung tại khu vực cửa khẩu Hoành Mô - Động Trung và đang báo cáo Chính phủ hai nước cho phép đầu tư xây dựng cầu Bắc Phong Sinh - Lý Hỏa và hạ tầng giao thông tại khu vực cửa khẩu phát triển vận chuyển hàng hóa, hành khách, mở rộng giao thương về kinh tế, du lịch, văn hóa hai nước.

Ông Tôn Đại Vỹ, Phó Bí thư Khu ủy Khu tự trị Dân tộc Choang, Quảng Tây khẳng định: Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng cải thiện điều kiện giao thông, xúc tiến xây dựng khu mậu dịch tự do, khu hợp tác xuyên biên giới Đông Hưng - Quảng Ninh. Dưới sự chỉ đạo của cơ quan hữu quan 2 bên, sẽ sớm xây dựng hạ tầng khu cửa khẩu, đưa sự hợp tác toàn diện đi vào chiều sâu giữa Quảng Tây và Quảng Ninh, Trung Quốc – Việt Nam.

Đến nay, hạng mục đường dẫn cầu dài 3,5km đã hoàn thành, đường dẫn này có điểm đầu tại Km3+810,351 cầu Bắc Luân II, điểm cuối tuyến nối với tỉnh lộ 335 tại Km2+230, được đầu tư từ 2 nguồn vốn (800m đầu tuyến được đầu tư từ nguồn vốn nhà nước do Sở GTVT làm chủ đầu tư; 2,7km còn lại do nhà đầu tư Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Phát triển An Đắc thực hiện theo hình thức BT). Quy mô tiêu chuẩn kỹ thuật đường cao tốc với 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ.

                                                                        Đăng Hùng - Lê Tí

.
.
.
.
.
.
.
.
.
.