Đề xuất cho xe buýt cỡ nhỏ hoạt động như taxi trong nội đô

Thứ Tư, 17/05/2017, 13:31 (GMT+7)
.
(TN&MT) - Đề xuất cho phép xe dưới 17 chỗ và xe chạy bằng điện hoạt động, không cần luồng tuyến cố định và bến bãi, hỉ cần đăng ký phương tiện, người lái và giá cước, đón trả khách như taxi.
 
Ông Bùi Danh Liêm Chủ Tịch Hiệp Hội Vận Tải Hà Nội cho biết Hiệp hội vừa có thư gửi lên Chính Phủ đề xuất một số giải pháp cho ngành vận tải đường bộ nhân dịp Thủ Tướng chủ trì Hội nghị "Đồng hành cùng doanh nghiệp" diễn ra hôm nay ngày 17/5.
 
Một trong số đề xuất của Hiệp hội là về hoạt động của xe buýt nội đô, Theo đó Hiệp hội đề xuất cho đa dạng loại hình xe buýt: Cho phép xe dưới 17 chỗ và xe chạy bằng điện hoạt động. Loại hình này hoạt động theo nhu cầu của khách để kết nối bến xe, nhà Ga, Sân bay, Khu đô thị giảm bớt và thay thế tuyến xe buýt cố định. 
 
Hiệp hội viện dẫn: Tại Bằng Tường (Trung Quốc) cho xe 3 bánh hoạt động tự do (cứ 1 tệ là khách có thể đi theo yêu cầu. Ở Pattaya – Thái Lan thành phố du lịch nổi tiếng không có xe Buýt mà cho xe bán tải hoán cải, bố trí 2 hàng ghế dọc để khách lên xuống dễ dàng và khách lên xuống phía sau. Đặt xe, giá cả và tuyến đi lại theo yêu cầu của khách, xe có thể đi sâu và ngõ, xóm,…
 
Loại hình này không cần quản lý của Trung tâm điều hành giao thông đô thị, không cần cơ quan Nhà nước phê duyệt luồng tuyến và bến bãi (chỉ cần đăng ký phương tiện, người lái và giá cước, đón trả khách như Taxi).
 
Một mẫu xe buýt nhỏ được sản xuất tại Mỹ
Một mẫu xe buýt nhỏ được sản xuất tại Mỹ
Về tuyến cố định liên tỉnh: Hạn chế tối đa phương tiện vận tải khách từ xã, huyện hoạt động liên tỉnh. Đối với các tuyến huyện nếu đi qua Bến trung tâm Tỉnh thì nên tổ chức cho người dân đi lại bằng xe Buýt để giảm bớt mật độ giao thông trên quốc lộ, giảm thiểu ô nhiễm khí thải, hạn chế tai nạn giao thông và tránh tranh giành khách dọc đường.
 
Đối với tuyến đường dài: Nên lựa chọn và cho những Đơn vị có năng lực phương tiện, năng lực tài chính, bộ máy điều hành chuyên nghiệp đấu thầu đảm bảo an toàn cho Khách đi đường dài (có trạm thay lái xe dọc đường, có trạm bảo dưỡng thay thế phụ tùng, có phương tiện thay thế khi xe gặp sự cố). 
 
Cần xem xét lại quy định tốc độ, đặc biệt tại các điểm đen, những cung đường đèo cao, vực sâu và đặc biệt xem xét và hạn chế tốc độ xe chạy ban đêm trong đó quan tâm đến xe giường nằm và xe tải nặng. Quan tâm đến lực lượng lái xe tải trọng nặng từ khâu đào tạo, nâng cấp bằng lái xe .v.v…
 
Vận tải là ngành kinh doanh có điều kiện: Phải có số lượng phương tiện, Doanh nghiệp phải có năng lực để điều hành quản lý, có năng lực tài chính để xử lý các sự cố. Không để một Doanh nghiệp chỉ có 1 xe chạy suốt chiều dài Đất nước từ Cao Bằng đến Mũi Cà Mau. Một phường – xã có tổ dân phố để giúp Phường – Xã quản lý hoạt động. Riêng vận tải không thể để hộ cá thể kinh doanh một mình, nên khuyến khích họ thành lập HTX vận tải để đáp ứng nhu cầu, nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải.
 
Về đầu tư xây dựng Bến xe: Ngoài các Bến xe đã có trong quy hoạch, nên sửa đổi tiêu chí Bến xe. Cho phép các thành phần kinh tế lựa chọn địa điểm xây dựng các Bến xe (kể cả trong nội thành) gần khu dân cư để phục vụ người dân thuận tiện. Khuyến khích các đơn vị vận tại làm Bến xe, đầu tư các dịch vụ phục vụ hành khách: Nhà ăn, nhà nghỉ, siêu thị, có phương tiện kết nối như: Taxi, xe Buýt, v.v đáp ứng các tiêu chí an toàn giao thông và trật tự xã hội (Như trạm xe khách Sơn La trước đây). Loại hình bến xe này nên để địa phương xem xét, phê duyệt.
 
Nghiên cứu giao cho Bến xe in phát hành vé do các đơn vị vận tải ủy thác để nộp thuế cho Nhà nước và nắm được lưu lượng hành khách.Đối với xe chạy hợp đồng (không phát hành vé) đề nghị ngành thuế áp dụng thuế khoán cho từng đầu xe để tránh thất thu và đảm bảo công bằng trong kinh doanh, hạn chế xe dù, bến cóc.
 
Ngọc Vân - Trung Vương
 

 

.
.
.
.
.
.
.
.
.
.