Thị trường Tết Đinh Dậu 2017: Bình ổn giá nhưng sức mua vẫn thấp

Thứ Sáu, 06/01/2017, 13:33 (GMT+7)
.

(TN&MT) – Chỉ còn hơn nửa tháng là đến Tết Đinh Dậu 2017. Vào thời điểm này, thị trường các mặt hàng thiết yếu dịp Tết Nguyên đán sắp tới đã khá dồi dào, giá cả ổn định nhưng sức mua còn khá trầm lắng.

Hàng hóa dồi dào, giá cả bình ổn

Theo quan sát, không khí chuẩn bị hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán 2017 tại các siêu thị đã khá nhộn nhịp. Nhiều siêu thị trên địa bàn Hà Nội như Big C, Lotte Mart, Co.opmart… đã thông báo các mặt hàng sẽ được bình ổn giá trong dịp Tết. Hiện nay, siêu thị Lotte Mart đã tăng 30 – 40% lượng hàng bánh kẹo, cà phê, đồ uống dự trữ; các mặt hàng thời trang tăng 25% so với cùng kỳ năm trước. Mặc dù nguồn rau củ đang bị hạn chế do thời tiết không thuận lợi, nhưng vào dịp Tết nhu cầu về mặt hàng này dự đoán sẽ tăng nên siêu thị đảm bảo dự trữ đủ nguồn hàng để phục vụ người dân.

Siêu thị Big C cam kết thực hiện giữ ổn định giá 1 tháng trước Tết và 1 tháng sau Tết.
Siêu thị Big C Thăng Long cam kết thực hiện giữ ổn định giá 1 tháng trước Tết và 1 tháng sau Tết.

Tại siêu thị Big C Thăng Long (Hà Nội), các mặt hàng như gạo trắng thường, gạo trắng thơm, nếp, đường, dầu ăn, thịt heo, thịt gia cầm, trứng gia cầm, thực phẩm chế biến, rau củ quả, thủy hải sản… đã được chuẩn bị phong phú về chủng loại, đảm bảo chất lượng có thể đáp ứng tốt nhu cầu của người tiêu dùng. Siêu thị này cũng cam kết thực hiện đúng kế hoạch cung ứng hàng hóa phục vụ Tết Đinh Dậu; giữ ổn định giá 1 tháng trước Tết và 1 tháng sau Tết.

Đặc biệt, năm nay do thời tiết tương đối ổn định, dịch bệnh được kiểm soát nên nguồn cung các mặt hàng thực phẩm, nông sản sẽ vẫn được đảm bảo. Dự kiến, mặt bằng giá hàng hóa không có nhiều biến động.

Sức mua tại các siêu thị ở Hà Nội vẫn hết sức ảm đạm
Sức mua tại các siêu thị ở Hà Nội vẫn hết sức ảm đạm

Tuy nhiên, thực tế cho thấy việc bình ổn giá cơ bản chỉ hiệu quả với kênh phân phối qua các siêu thị, trung tâm thương mại, còn phần lớn thực phẩm tươi sống giao thương tại các chợ cóc, chợ tạm vẫn rất khó kiểm soát. Nguyên nhân tình trạng này là do 70% số nguồn cung các mặt hàng thực phẩm tươi sống vẫn nằm trong tay đội ngũ tiểu thương và tất nhiên giá cả cũng do lực lượng này quyết định.

Chị Nguyễn Thị Minh, trú tại phố Nguyễn Văn Huyên (Hà Nội) cho biết: Dịp Tết Nguyên đán Bính Thân 2015, dù trên các phương tiện thông tin đại chúng liên tục thông báo Sở Công thương TP Hà Nội đã chuẩn bị 32 nghìn tấn rau, đủ đáp ứng nhu cầu người dân, nhưng giá rau xanh ngoài chợ vẫn tăng gấp hai, ba lần so với bình thường. Do vậy, các cơ quan quản lý nhà nước cần tăng cường quản lý, điều hành, bình ổn giá; dự báo diễn biến giá cả thị trường, nhất là những hàng hóa, dịch vụ thiết yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong dịp Tết.

Sức mua chậm, tiểu thương dè chừng

Tết Nguyên đán đã cận kề nhưng đến thời điểm này, không khí chuẩn bị hàng Tết tại các chợ truyền thống trên địa bàn TP.Hà Nội vẫn khá trầm lắng bởi các tiểu thương đều mang tâm lý e dè khi sức mua của người tiêu dùng còn thấp. Chủ cửa hàng Tuyết Cảnh (Hà Đông – Hà Nội) cho biết, năm nay do sức mua vẫn còn thấp nên sẽ “bán đến đâu, lấy hàng đến đó”, hạn chế tối đa tình trạng “ôm hàng, chôn vốn”.

Tương tự, anh Nguyễn Văn Đạt – Chủ đại lý bánh kẹo, bia, rượu, nước giải khát Yến Đạt (Thanh Xuân) chia sẻ, anh tính để dịp giáng sinh và Tết dương lịch xem sức mua có khá hơn không rồi sẽ lên kế hoạch chuẩn bị hàng cho Tết Nguyên đán. Năm nay, anh sẽ ưu tiên nhập các loại hàng giá bình dân để phù hợp với khả năng chi tiêu của nhiều người.

Chủ các cửa hàng, đại lý dè chừng khi sức mua hàng trầm lắng
Chủ các cửa hàng, đại lý dè chừng khi sức mua hàng trầm lắng

Theo một tiểu thương ở chợ Thành Công (Hà Nội), Tết Nguyên đán đã cận kề nhưng không khí mua hàng vẫn ảm đạm như vậy là do kinh tế khó khăn nên người dân tiếp tục thắt chặt chi tiêu; trong khi lương chưa có, thưởng Tết năm nay dự kiến không cao. Bên cạnh đó, những năm gần đây người dân đã không còn tâm lý mua tích trữ bia, rượu, bánh kẹo, nước ngọt…để ăn tết như trước kia nữa nên họ cũng không mua sắm nhiều.

Bởi vậy, các tiểu thương không giữ thói quen trữ hàng bán Tết như trước đây nữa. Hơn nữa, các tiểu thương lại không được hỗ trợ bởi các chương trình khuyến mãi hấp dẫn giống như ở hệ thống các siêu thị, trung tâm thương mại nên việc dự trữ hàng hóa cũng như cạnh tranh thu  hút khách hàng ở chợ truyền thống đang dần “lép vế”.

Bài & ảnh: Tuyết Chinh

.
.
.
.
.
.
.
.
.
.