Thực phẩm phục vụ Tết: Hàng Việt tăng cả chất và lượng

Thứ Ba, 13/01/2015, 15:23 (GMT+7)
.
(TN&MT) - Hơn 1 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán, nhưng hiện nay nhiều cửa hàng thực phẩm đã quảng cáo bày bán thực phẩm truyền thống bởi nhu cầu về mặt hàng này  đang tăng mạnh.
 
Trưng bày hàng Việt trên các sạp hàng
 
Đa dạng mặt hàng bánh kẹo nội
 
Theo ông Nguyễn Xuân Luân, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Kinh Đô dự báo: thị trường tết 2015 sẽ có những chuyển biến tốt. Để đáp ứng tốt nhất nhu cầu mua sắm, Kinh Đô tung ra thị trường 5.000 tấn bánh kẹo, tăng hơn 10% sản lượng so với 2014. Sản phẩm được chuẩn bị chu đáo từ chất lượng, mẫu mã cho tới chủng loại.
 
Ông Phan Văn Thiện, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Bibica cho biết: Tết năm nay Bibica đưa ra thị trường 1.350 tấn, tăng 20% so với năm ngoái, trong đó có 30% sản phẩm giữ nguyên giá thành, bằng năm 2014, số còn lại tăng khoảng 5%. Mức độ tiêu dùng tết tăng nhẹ 10% - 15%. Năm 2015, Bibica tiếp tục đầu tư mạnh cho mảng bánh kẹo trung và cao cấp vì sản phẩm của công ty đang được tiêu thụ rất tốt trên thị trường nhờ giá bán thấp hơn hàng ngoại 20% - 30%.
 
Bà Hoàng Thị Lan - Chủ cửa hàng bánh kẹo trên phố Hàng Bồ, quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội cho biết, bánh kẹo nội hiện nay ngoài giá rẻ, mẫu mã đẹp với nhiều hình dáng bắt mắt nên rất phù hợp để làm quà biếu, giỏ quà tặng.
 
Xu hướng sính ngoại dần hạ nhiệt, thay vào đó là niềm tin của khách hàng với hàng Việt. Đánh giá về sức tiêu thụ của khách hàng, đại diện Siêu thị Ocean Mart tại Hà Nội cho biết: Đa số hàng Việt trong siêu thị bán rất chạy, đặc biệt dịp cận Tết, siêu thị liên tục nhập hoặc sản xuất các loại thực phẩm, bánh mứt kẹo truyền thống do nhu cầu khách hàng mỗi ngày một tăng. Nhà sản xuất đã chú trọng hơn về yếu tố vệ sinh an toàn thực phẩm bởi đây cũng là điều mà khách hàng luôn đề cập tới trong quyết định mua hàng của mình. Để làm được điều này các doanh nghiệp đều phải tìm hiểu nhu cầu và xu hướng tiêu dùng của người dân bên cạnh đó thay đổi mô hình sản xuất kinh doanh đầu tư nhiều hơn cho việc thay đổi mẫu mã chất lượng sản phẩm để mỗi sản phẩm khi đến tay người tiêu dùng có khả năng cạnh tranh với sản phẩm nhập khẩu với mức giá thấp hơn 20 - 30%.
 
Ông Hồ Quốc Nguyên - Giám đốc quan hệ quan hệ công chúng Siêu thị Big C cho biết, năm nay siêu thị đẩy mạnh việc phân phối các loại bánh kẹo Việt Nam do chủng loại phong phú; mẫu mã đa dạng, bắt mắt, hợp thị hiếu người tiêu dùng. Một số thương hiệu tiêu biểu hiện được bày bán tại siêu thị như Kinh Đô, Trung Nguyên, Phạm Nguyên, Bibica, Hải Hà...
 
Thực phẩm truyền thống đắt khách
 
Các mặt hàng thực phẩm truyền thống hàng ngày có nhu cầu thấp thường tăng mạnh trong dịp này. Các loại bánh chưng, bánh tét, giò cây có trọng lượng lớn được khách hàng ưa chuộng như bánh chưng loại 1kg thay vì các loại nhỏ 3 lạng hoặc 5 lạng, giò các loại được chọn mua theo cây để dùng trong mấy ngày Tết. Năm nay giò gà được bán khá chạy do người tiêu dùng được thay đổi khẩu vị với giá cả hợp lý. Dạo quanh các chợ và siêu thị nhận thấy giá bánh chưng bánh tét, giò cây giá bán cao hơn trong năm song vẫn giữ giá so với Tết năm ngoái. Giá dao động từ 45 nghìn đến 65 nghìn đồng với bánh chưng loại 1kg, giò bò giá 190 - 200 nghìn đồng/1kg/cây, giò gà ta đặc biệt hơn 200.000 đồng/1kg/cây, giò lụa giá khoảng 175.000 đồng/1kg/cây…
 
Chị Thu Hà – Cửa hàng Giò Chả Hà Phương, chợ Kim Liên cho hay: Qua Tết Dương lịch, khách mua bánh chưng, bánh tét và giò tăng mạnh so với những tháng trong năm, tuy nhiên giá cả tăng không đáng kể chỉ từ 2.000 -5.000 đồng/chiếc bánh hoặc giò. Tất cả sản phẩm này cửa hàng đặt tại làng nghề truyền thống từ tháng 12 nên nguồn cung không thiếu, thực phẩm tại làng nghề này đã được cơ quan chức năng kiểm tra thường xuyên nên khách yên tâm về an toàn thực phẩm.
 
Cũng theo chị Thu Hà, giá thực phẩm cuối năm giảm nhiều nên lượng hàng bán ra tăng hơn những năm trước đây, trung bình mỗi ngày chị bán được khoảng 15 – 30 chiếc bánh trưng và 20 kg giò các loại.
 
Càng gần Tết, thị trường những mặt hàng thiết yếu cho ngày Tết càng nhiều. Theo khuyến cáo của các ngành chức năng, các gia đình nên chọn mua những loại bánh, kẹo, mứt, rượu, bia có xuất xứ trong nước. Các mặt hàng đồ khô như mứt, bò khô, nai khô, các loại hạt… cũng nên lựa chọn hàng có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng từ trong nước, có hạn sử dụng đầy đủ, bao bì bảo đảm chất lượng. Không nên vì tham rẻ mà chọn mua những mặt hàng trôi nổi trên thị trường. Như vậy, vừa bảo đảm an toàn sức khoẻ, quyền lợi người tiêu dùng lại vừa giảm bớt chi tiêu trong thời buổi kinh tế hạn hẹp. Trong quá trình lựa chọn, người tiêu dùng nên xem xét kỹ càng để lựa chọn được sản phẩm tốt nhất.
 
Bài và ảnh: Minh Anh
 
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.