Công an Bắc Giang thừa nhận có tình trạng xe quá khổ, quá tải lộng hành

Thứ Tư, 06/12/2017, 15:34 (GMT+7)
.
(TN&MT) – Liên quan tới tình trạng xe tải chở đất, đá có dấu hiện quá khổ, quá tải ngang nhiên lộng hành trên các tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ dù có mặt lực lượng cảnh sát giao thông như Báo Tài nguyên và Môi trường đã phản ánh, đại diện Công an tỉnh Bắc Giang thừa nhận có sự việc trên và còn diễn biến rất phức tạp...
 
Tại Hội nghị thông tin báo chí về tình hình kinh tế - xã hội năm 2017 tỉnh Bắc Giang, ông Nguyễn Văn Chức – Phó giám đốc Công an tỉnh Bắc Giang đã trả lời câu hỏi của báo chí liên quan đến tình trạng xe tải chở đất, đá có dấu hiệu quá khổ, quá tải ngang nhiên lộng hành trên các tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ trên địa bàn tỉnh.
 
Ông Chức cho biết, lực lượng công an tỉnh đã thực hiện nghiêm chỉ đạo của Bộ Công an cũng như Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang về việc tăng cường và thực hiện các biện pháp để giải quyết vấn đề xe quá khổ, quá tải. "Năm 2017, chúng tôi đã xử lý 1.860 trường hợp xe quá khổ, quá tải và phạt thu nộp ngân sách tới 7,7 tỷ đồng", ông Chức nói.
 
Nói rõ thêm về tình trạng xe quá khổ, quá tải, ông Nguyễn Văn Chức cho biết, hiện nay, tỉnh Bắc Giang đang thực hiện rất nhiều các dự án, trong đó đặc biệt là các dự án san lấp mặt bằng nên liên quan tới vấn đề vận tải đất đá để san lấp đều có ở các địa phương, tất cả các tuyến đường từ quốc lộ tới tỉnh lộ, đường giao thông nông thôn.
 
Xe tải tại phố Giỏ, huyện Lạng Giang trên Quốc lộ 1A.
Xe tải tại phố Giỏ, huyện Lạng Giang trên Quốc lộ 1A.
 
"Nguyên nhân chủ quan có thể đến từ các chủ mỏ, người khai thác, người điều khiển phương tiện, chủ phương tiện khi họ đặt lợi ích cá nhân đặt lên hàng đầu thì tôi cho rằng tình trạng xe quá khổ, quá tải sẽ còn diễn biến phức tạp và không phải ngày một ngày hai mà khắc phục được", ông Chức nhấn mạnh.
 
“Chúng tôi cũng đã đi khảo sát cùng Ban Pháp chế của Hội đồng nhân dân tỉnh tại các mỏ khai thác thì các hoạt đồng còn phải chấn chỉnh rất nhiều. Từ nay đến cuối năm và năm 2018 cần phải thực hiện nhiều biện pháp quyết liệt để khắc phục. Thứ nhất vẫn phải đặt công tác tuyên truyền lên hàng đầu, đặc biệt là tuyên truyền đến các chủ mỏ khai thác. Đi kiểm tra các chủ mỏ khai thác các quy định tại Nghị định 158 về việc thực hiện Luật khai thác khoáng sản thì chưa có ai thực hiện cả. Ví dụ như lắp đặt trạm cân, đặt camera giám sát ngay tại nơi khai thác thì chưa đơn vị nào thực hiện", đại diện Công an tỉnh Bắc Giang cho biết.
 
Về trách nhiệm của ngành giao thông liên quan đến tình trạng xe quá khổ, quá tải, đại diện Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Giang cho biết: “Nhiệm vụ của ngành giao thông là phối hợp với chính quyền địa phương để thực hiện công tác quản lý tại khu vực đầu nguồn, bến bãi, các mỏ khai thác. Qua báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường thấy rằng hầu hết các mỏ chưa chấp hành đầy đủ các điều kiện được quy định như chưa thực hiện lắp trạm cân, lắp camera giám sát tại các mỏ để quản lý xe quá khổ quá tải".
 
Xe tải chở đất có dấu hiệu quá tải được che kín tại xã Hương Vỹ, huyện Yên Thế.
Xe tải chở đất có dấu hiệu quá tải được che kín tại xã Hương Vỹ, huyện Yên Thế.
 
Trong diễn biến liên quan, mới đây, thừa lệnh Chủ tịch tỉnh, Phó Chánh văn phòng UBND tỉnh Bắc Giang Lê Tuấn Phú vừa ký Văn bản số 4041/UBND-NC gửi Công an tỉnh về việc xử lý nội dung mà Báo Tài nguyên và Môi trường đã phản ánh tình trạng xe tải chở đất, đá có dấu hiệu quá khổ, quá tải ngang nhiên qua mặt lực lượng cảnh sát giao thông nhưng không bị xử lý tại một số huyện trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. Về việc trên, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang giao Công an tỉnh kiểm tra, làm rõ nội dung Báo nêu; đồng thời xử lý nghiêm các hành vi vi phạm (nếu có). Kết quả thông tin cho Báo được biết và báo cáo Chủ tịch tỉnh theo quy định.
 
Trước đó như Báo Tài nguyên và Môi trường đã phản ánh, thời gian qua, rất nhiều xe chở đất san lấp, đá quá tải bất chấp phản ứng người dân, nối đuôi tung hoành trên nhiều tuyến đường trên địa bàn tỉnh Bắc Giang.
 
Trao đổi với PV, một người dân sống gần đường tỉnh lộ 265 đoạn từ Thị trấn Bố Hạ, huyện Yên Thế (Bắc Giang) bức xúc cho biết: "Ngày nào cũng có xe tải cũng chở đất chạy rầm rầm, cày nát nhiều đoạn đường khiến người dân vô cùng bức xúc. Nhiều lần chúng tôi đã phản ánh lên chính quyền địa phương nhưng tình trạng này vẫn chưa được xử lý".
 
Trước tình trạng xe quá tải trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đang hoạt động rầm rộ gây bức xúc cho người dân và “phá nát” các tuyến đường dân sinh. Nhóm PV Báo Tài nguyên và Môi trường đã cùng lần theo các đoàn xe để ghi nhận xem có bị xử lý khi gặp các lực lượng chức năng có trách nhiệm trong việc kiểm tra xử lý hay không?
 
Vào khoảng 9h30 sáng 8/11, ghi nhận tại tỉnh lộ 265 đoạn từ Thị trấn Bố Hạ, huyện Yên Thế đi thị trấn Kép, huyện Lạng Giang, tình trạng xe quá tải vẫn vô tư chạy trên đường, tại tuyến đường này có 1 Tổ CSGT Công an huyện Lạng Giang đang tuần tra làm nhiệm vụ. Tuy nhiên, không hiểu vì sao Tổ kiểm soát giao thông không ra tín hiệu dừng xe để kiểm tra.
 
xe chở đá không be bịt chụp tại xã Đồng Hưu, huyện Yên Thê.
Xe tải chở đá không be bịt tại xã Đồng Hưu, huyện Yên Thế.
 
Tại một địa điểm khác, theo quan sát của PV, tại thị trấn Vôi, huyện Lạng Giang cũng có 1 Tổ CSGT của Công an tỉnh Bắc Giang đang tuần tra, kiểm soát và ra tín hiệu kiểm tra 1 số xe con trên đường. Đáng chú ý, trong khi đó, hàng loạt chiếc xe tải có dấu hiệu chở đất, đá quá tải đi nghênh ngang trên đường lại không hề bị Tổ tuần tra ra tín hiệu để kiểm tra.
 
Trước cách làm việc "kỳ lạ" của CSGT tỉnh Bắc Giang, PV Báo Tài nguyên và Môi tiếp tục đi xuôi về TP. Bắc Giang để xem ở trạm tiếp theo các “hung thần xe tải” có bị kiểm tra, xử lý hay không thì kết quả cũng khá bất ngờ.
 
Theo đó, tại địa bàn xã Tân Dĩnh, huyện Lạng Giang, vị trí cột mốc H5/110, Quốc lộ 1A cũng có 1 Tổ CSGT đang làm nhiệm vụ. Tuy nhiên, cũng như ở các trạm trước thì lực lượng cảnh sát giao thông cũng không hề ra tín hiệu dừng đỗ bất kỳ một xe tải chở đất, đá nào mà chỉ kiểm tra xe ôtô con, xe tải nhỏ chở hàng, trong khi các đoàn xe tải có dấu hiệu quá tải đi qua thì các cán bộ CSGT chỉ chắp tay sau lưng đứng nhìn.
 
Tình trạng các đoàn xe có dấu hiệu quá tải không chỉ diễn ra trên địa bàn huyện Lạng Giang, mà tại huyện Lục Nam khi phát hiện thấy xe quá tải hoạt động ngang nhiên trước mặt cảnh sát giao thông. Nhóm PV Báo Tài nguyên và Môi trường cũng đã ghi nhận tình trạng các đoàn xe chạy ầm ầm tại Quốc lộ 31 đoạn Ngã Tư Thân, thị trấn Đồi Ngô, huyện Lục Nam mà không bị xử lý.
 
Đáng chú ý, tình trạng xe quá tải hoạt động ngang nhiên không chỉ diễn ra một ngày. Ghi nhận lúc 10h ngày 15/11, hàng loạt xe quá tải chở đất vô tư đi từ xã Yên Lư, Nội Hoàng về khu tái định cư Song Khê, TP. Bắc Giang).
 
Tại địa bàn xã Tân Dĩnh, huyện Lạng Giang (Bắc Giang), vị trí cột mốc H5/110, Quốc Lộ 1A cũng có 1 Tổ CSGT đang làm nhiệm vụ nhưng xe quá tải, quá khổ vẫn vô tư đi qua.
Tại địa bàn xã Tân Dĩnh, huyện Lạng Giang (Bắc Giang), vị trí cột mốc H5/110, Quốc Lộ 1A cũng có 1 Tổ CSGT đang làm nhiệm vụ nhưng xe quá tải, quá khổ vẫn vô tư đi qua.
 
Cùng ngày, PV Báo Tài nguyên và Môi trường cũng tiếp tục ghi nhận được hình ảnh các xe quá tải nối đuôi nhau thành đoàn tung hoành trên QL 1, đoạn xã Tân Dĩnh, Dĩnh Kế nhưng không gặp bất cứ “cản trở” nào?
 
Để tìm hiểu nguyên do vì sao các xe có dấu hiệu quá tải có thể ngang nghiên đi qua các Tổ tuần tra, kiểm soát nhưng không hề bị kiểm tra, xử lý, PV Báo Tài nguyên và Môi trường đã liên hệ với lãnh đạo Phòng CSGT, Công an tỉnh Bắc Giang để làm rõ.
 
Trao đổi với PV, Đại tá Đỗ Văn Huyền – Trưởng phòng CSGT, Công an tỉnh Bắc Giang cho biết, trong quá trình tuần tra, kiểm soát giao thông nếu phát hiện xe ôtô có dấu hiệu quá tải lực lựng chức năng phải ra tín hiệu dừng để kiểm tra. "Tuy nhiên, đôi khi kiểm tra cần đảm bảo không gây ùn tắc giao thông và không dừng xe kiểm tra tràn lan gây ảnh hưởng tới hoạt động của doanh nghiệp", ông Huyền nói.
 
Theo tìm hiểu của PV, xe quá tải hoành hành bắt nguồn từ tình trạng khai thác đất tràn lan, hiện nay trên địa bàn tỉnh Bắc Giang có 19 tổ chức, cá nhân được cấp phép khai thác đất san lấp mặt bằng tại 20 điểm mỏ ở các huyện: Yên Dũng, Lạng Giang, Lục Nam, Việt Yên. Hàng chục trường hợp được chấp thuận hạ độ cao cốt nền và thực hiện một số dự án phát triển kinh tế có đào đất, vận chuyển mang đi san lấp. Tại các điểm khai thác, mỗi ngày có tới vài chục lượt xe tải cỡ lớn nườm nượp chở đất đưa tới các dự án san lấp mặt bằng trong tỉnh.
 
Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.
 
Doãn Hưng - Vi Hải - Duy Tân - Văn Huy
 
 
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.