Thiệu Hóa – Thanh Hóa: Kinh doanh cát băm nát bờ đê

Thứ Sáu, 12/05/2017, 15:38 (GMT+7)
.

(TN&MT) - Xe chở cát chạy cả ngày lẫn đêm, tuyến đê sông Chu từ xã Thiệu Toán đến xã Thiệu Vận, huyện Thiệu Hóa đang xuống cấp nghiêm trọng, nhiều đoạn đê đã phải cạo mặt bê tông, bốc hết mặt để đổ lại. Nguyên nhân ban đầu được xác định là xe quá tải, chất lượng bê tông không đảm bảo.

Sông Chu là đê cấp I, bảo vệ tính mạng, tài sản của hàng nghìn hộ dân sống cạnh sông thuộc huyện: Thiệu Hóa, Đông Sơn và đặc biệt là Tp. Thanh Hóa mỗi khi mùa mưa lũ về.

Tuy nhiên, bất chấp tầm quan trọng của “tấm lá chắn” này, cơ quan chức năng huyện Thiệu Hóa vẫn “làm ngơ” để lực lượng xe quá tải ngang nhiên hoạt động. Theo nguồn tin của phóng viên, ngay QL 47B, đoạn giao nhau xã Thiệu Vận và Thiệu Tâm hàng ngày cảnh sát giao thông huyện Thiệu Hóa vẫn làm nhiệm vụ tại đây, thế nhưng không hiểu vì lý do gì đoàn xe chở cát vẫn “hồn nhiên” đi qua?!

Ngoài ra, đê sông Chu thuộc xã Thiệu Toán, Thiệu Minh mới được đưa vào sử dụng không lâu, nhưng đang có dấu hiệu xuống cấp nghiêm trọng, nhiều đoạn lún sâu, nứt toác, mặt bong tróc. Đặc biệt, tại đoạn đê thôn Toán Thọ và Toán Thành của xã Thiệu Toán, Chi cục đê điều Thanh Hóa còn cho đơn vị thi công bóc gần một km đường bê tông để làm lại!

Tự ý đào lạch ngăn dòng chảy sông Chu
Tự ý đào lạch ngăn dòng chảy sông Chu

Một người dân ở đây cho hay, đường bê tông vừa đưa vào sử dụng chưa được một năm mà đã bóc hết lên làm lại, trước đây chúng tôi đi qua, tận mắt chứng kiến công nhân đổ bê tổng chỉ toàn là cát và đá một hai. Và hậu quả là chỉ ít lâu sau xe chở cát chạy qua đây con đường phải làm lại.

Được biết, năm 2016 tuyến xe bus 09 chạy qua đây phải dừng hoạt động một thời gian do đường xuống cấp nghiêm trọng. Điều đáng nói, cung đường này là đường độc đạo đi học hàng ngày của các em học sinh cấp 3 các xã: Thiệu Toán, Thiệu Minh, Thiệu Tâm… nên rất nguy hiểm và gây bụi bặm. Có thời điểm, người dân mang cây cối, ghế, đá ra chặn không cho xe đi qua.

Xe quá tải “băm nát” đê cấp I.
Xe quá tải “băm nát” đê cấp I.

Đi sâu vào tìm hiểu, thủ phạm lớn nhất là các bãi tập kết, kinh doanh cát dọc tuyến sông Chu từ xã Thiệu Toán đến tận chân cầu Vạn Hà (Trung tâm huyện Thiệu Hóa - pv). Đáng nói nhất là 3 bãi tập kết cát của Công ty TNHH Hùng Cường, Công ty CP Hải Lam và chủ cơ sở tập kết cát ở xã Thiệu Minh.

Không chỉ vậy, Công ty CP Hải Lam còn tự ý đào lạch, ngăn sông và xây dựng cây xăng dầu không phép, nhà ở... trên đất thoát lũ hành lang đê. Được biết, Công ty Hải Lam vừa trúng gói thầu khai thác cát trên địa bàn xã Thiệu Ngọc và Thiệu Toán.

Chủ xe phớt lờ cảnh báo xe quá tải trọng
Chủ xe phớt lờ cảnh báo xe quá tải trọng

Ông Phạm Đình Lam – Chủ tịch UBND xã Thiệu Toán thừa nhận, mặt đê trên địa bàn xã đang bị xuống cấp trầm trọng là do lực lượng xe tải khắp nơi đổ về để vận chuyển vật liệu xây dựng. Chúng tôi cũng đang phối hợp tích cực với các ban, ngành cấp trên nhằm hạn chế xe quá tải, hiện UBND huyện Thiệu Hóa đã có chủ trương đóng khung bê tông, chặn ngay tại các điểm ra vào bãi tập kết.

Tuy vậy, khi được hỏi về vấn đề xây dựng không phép cây xăng dầu trong bãi tập kết ở hành lang đê của Công ty Hải Lam, ông Lam khẳng định: Tôi không hề hay biết gì về sự việc này! Chia sẻ thêm về vấn đề đào lạch, ngăn sông tự ý của Công ty Hải Lam, ông Lam cũng thừa nhận những hành động ngang nhiên và sai trái này, đồng thời sẽ sớm có những xử lý để báo cáo lên cấp trên.

Đề nghị UBND tỉnh, Sở TN&MT, UBND huyện Thiệu Hóa vào cuộc xác minh làm rõ và xử lý nghiêm minh những sai phạm trên.

Báo TN&MT sẽ thông tin tiếp về vụ việc.

Kỳ Anh – Văn Phong

.
.
.
.
.
.
.
.
.
.